THAM GIA TỐ TỤNG - TƯ VẤN PHÁP LUẬT - ĐẠI DIỆN NGOÀI TỐ TỤNG - DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

Kinh doanh online thời gian gần đây liên tục được quan tâm và phát triển. Đặc biệt là khi nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cùng việc tiếp cận khách hàng thông qua internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển đó, pháp luật Việt Nam cũng có những quy định về giao dịch điện tử cùng yêu cầu đăng ký website thương mại điện tử để quản lý và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

1. Website thương mại điện tử và sàn thương mại điện tử

Website thương mại điện tử (TMĐT) được hiểu là trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động thương mại và các hoạt động liên quan khác đến thương mại. Sàn TMĐT là website TMĐT cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.

Hoạt động thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là khái niệm hẹp nằm bên trong website TMĐT. Điểm phân biệt là website chỉ cần có hoạt động TMĐT thì được gọi là website TMĐT. Website đó nếu lập ra nhưng chủ sở hữu hoặc người quản lý website không tiến hành hoạt động bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ thì gọi là sàn TMĐT.

Hiện nay, sàn thương mại điện tử trở nên vô cùng phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể có thể kể đến một số sàn TMĐT như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,…

2. Phân loại sàn thương mại điện tử

Thực tế, tùy theo đặc trưng cũng như yêu cầu mà có thể phân loại sàn thương mại thành nhiều loại. Thông thường, dựa vào đối tượng tham gia hoạt động thương mại tại sàn TMĐT, có các mô hình kinh doanh phổ biến như:

- Mô hình B2B: đây là từ viết tắt của cụm Business to Business, ví dụ như sàn TMĐT như Alibaba.com. Nó thực hiện hoạt động cung cấp sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp này cho doanh nghiệp khác. Quy mô, số lượng hàng hóa của các hoạt động trao đổi lớn khiến đây là mô hình kinh doanh sàn TMĐT mơ ước trên toàn thế giới.

- Mô hình B2C: đây là từ viết tắt của cụm Business to Customer, ví dụ như sàn TMĐT như Nike, Adidas, Chanel,… Đây cũng là mô hình kinh doanh sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Nó thực hiện hoạt động cung cấp sản phẩm/dịch vụ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

- Mô hình C2C: đây là từ viết tắt của cụm Customer to Customer, ví dụ như eBay, Amazon,… Nó là môi trường trực tuyến để người tiêu dùng thực hiện các giao dịch trao đổi hàng hóa với nhau.

3. Điều kiện cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử

Hoạt động TMĐT diễn ra online sử dụng ứng dụng mạng internet với nhiều hạn chế trong quá trình trao đổi thông tin giữa người bán và người mua. Do đó, Nhà nước đặt ra các điều kiện nhất định khi doanh nghiệp mong muốn cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT. Điều này vừa giúp thống nhất quản lý đồng thời bảo vệ lợi ích của bên yếu thế hơn là người tiêu dùng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện nhất định khi mở sàn TMĐT

Theo đó, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện cơ bản dưới đây để được đăng ký sàn giao dịch TMĐT:

- Một là, doanh nghiệp cần được thành lập theo pháp luật về đăng ký thành lập doanh nghiệp và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Hai là, doanh nghiệp đã có website thuộc sở hữu của mình. Theo đó, website đã có:

+ Quy chế hoạt động sàn giao dịch TMĐT;

+ Thông tin người bán;

+ Quy chế cho phép thương nhân, cá nhân tham gia sàn TMĐT (trường hợp website có chức năng đặt hàng trực tuyến);

+ Lưu trữ thông tin cá nhân tham gia sàn giao dịch điện tử và các chính sách bảo vệ người dùng;

- Ba là, doanh nghiệp cần chuẩn bị đề án cung cấp dịch vụ chứa nội dung mô hình tổ chức, quyền và nghĩa vụ các bên trong quan hệ cung ứng website sàn TMĐT.

- Bốn là, doanh nghiệp đã tiến hành đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT và đã được Bộ Công Thương cho phép.

4. Thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Bộ Công Thương thông qua Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT (gov.vn) tiếp nhận và xử lý các hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT. Quy trình đăng ký sàn giao dịch TMĐT được tiến hành qua các bước dưới đây:

- Bước 1: Đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống. Theo đó, doanh nghiệp cần cung cấp các thông tin cơ bản như: Tên doanh nghiệp, số ĐKKD, lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ trụ sở và thông tin liên lạc.

- Bước 2: Nhận kết quả đăng ký tài khoản qua thư điện tử từ Bộ Công Thương về tài khoản đăng nhập hệ thống.

Thủ tục đăng ký sàn TMĐT?

- Bước 3: Doanh nghiệp đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT, tiến hành khai báo theo mẫu và đính kèm hồ sơ được yêu cầu.

- Bước 4: Nhận thông tin phản hồi qua địa chỉ thư điện từ về nội dung xác nhận hồ sơ hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

- Bước 5: Gửi bản giấy hoàn chỉnh về Cục TMĐT và Công nghệ thông tin khi đã được xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

- Bước 6: Bộ Công Thương gửi cho doanh nghiệp mã để gắn biểu tượng đăng ký sàn TMĐT lên website cung cấp dịch vụ TMĐT.

Thương mại điện tử đang là cơn sốt cho hoạt động kinh doanh thương mại, đặc biệt là thời gian gần đây khi dịch Covid-19 hoành hành. Đây là cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh thông qua sàn TMĐT. Tuy vậy, doanh nghiệp sẽ cần lưu ý về các điều kiện cũng như thủ tục đăng ký website sàn TMĐT.

Doanh nghiệp cần làm gì ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cá nhân/ tổ chức mất một khoản thời gian nhất định để chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nghĩ rằng sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là có thể đi vào hoạt động. Tuy vậy, pháp luật hiện hành vẫn quy định một số thủ tục hành chính mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Read more ...

Doanh nghiệp liệu đã hiểu đúng về các điều kiện thành lập doanh nghiệp

Thành lập doanh nghiệp không chỉ là quy trình nộp hồ sơ đăng ký vào cơ quan có thẩm quyền và chờ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trước khi thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp còn rất nhiều nội dung cần lưu ý và thực hiện. Để tránh sai sót, lãng phí thời gian và tiền bạc, cùng điểm qua ngay các điều kiện thành lập doanh nghiệp cơ bản dưới đây nhé!

Read more ...

Thẻ Abtc là trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nhân

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc các doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài trở nên phổ biến hơn. Khối các nước Apec đồng nhất việc cấp và cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi và hoạt động thương mại. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thẻ Apec - trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Read more ...

Kinh doanh cà phê dưới góc nhìn pháp luật

Cà phê là đối tượng kinh doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam với nhiều ngành sản xuất dịch vụ như thu mua, sản xuất, xuất nhập khẩu, buôn bán,... Bên cạnh việc tạo điều kiện tiền đề cho kinh tế phát triển, Nhà nước cũng quy định về nhiều nội dung doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện hoạt động thương mại liên quan đến mặt hàng này. Cùng Toplaw tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Read more ...

Làm thế nào để doanh nhân có thể sở hữu thẻ APEC

ABTC hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC là phương tiện hỗ trợ doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung thuận tiện hơn trong quá trình công tác tại các nước/ nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự mình hoặc ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An.

Read more ...

Add: 26D7 Cư Xá Điện Lực, Số 51-53 Trần Não, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Tel: 0902 000050 - 0904 000050  - 0906 000050 - 0908 000050  Email: info@toplaw.vn 
Working: 8h - 17h mỗi ngày (trừ Thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày nghỉ lễ)