ABTC hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC là phương tiện hỗ trợ doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung thuận tiện hơn trong quá trình công tác tại các nước/ nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự mình hoặc ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An.
1. Điều kiện chung để được cấp thẻ APEC
- Doanh nhân Việt Nam đang ở trong nước và thuộc các đối tượng được pháp luật cho phép xin cấp thẻ APEC (Điều 6 Quy chế về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC);
- Không thuộc diện chưa được xuất cảnh theo quy định pháp luật hiện hành;
- Doanh nhân có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 năm.
2. Hồ sơ xin cấp thẻ APEC
Hồ sơ xin cấp thẻ APEC nộp tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ công an bao gồm:
- 01 Tờ khai mẫu (theo Thông tư 28/2016/TT-BCA);
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3*4 (mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng);
- Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền.

Thủ tục xin cấp thẻ Apec
3. Hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC được nộp tại Cục xuất nhập cảnh
Hồ sơ xin phép cho doanh nhân sử dụng thẻ APEC (trước khi nộp hồ sơ chính thức vào Cục Quản lý xuất nhập cảnh) sẽ cần nộp hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền dưới đây:
- Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp (doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp - khu chế xuất);
- Ban Quản lý khu công nghệ cao (doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghệ cao);
- Ban Quản lý khu đô thị (doanh nghiệp đang hoạt động trong khu đô thị);
- Sở Kế hoạch và đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (doanh nghiệp không nằm trong các trường hợp trên);
Theo đó, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
- Văn bản đề nghị của doanh nghiệp;
- Bản sao hộ chiếu;
- Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ + bản sao Hợp đồng lao động hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (trường hợp là chủ doanh nghiệp/ thành viên công ty);

Sử dụng thẻ Apec để công tác đến các nền kinh tế thành viên
- Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm bản sao chứng từ liên quan thể hiện có thực hiện hợp đồng đã ký (chứng từ tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan….) không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC. Ngoài ra, kèm theo bản gốc để đối chiếu khi nộp hồ sơ, bản dịch tiếng Việt (đối với văn bản bằng tiếng nước ngoài);
- Giấy xác nhận nộp bảo hiểm xã hội hoặc cam kết/ giải trình với trường hợp không đóng bảo hiểm xã hội.
4. Thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC
Tổng quan, thủ tục xin cấp thẻ ABTC bao gồm hai (02) giai đoạn:
- Xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC tại cơ quan có thẩm quyền;
- Nộp hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An.

Gặp mặt đại diện các thành viên APEC
Quy trình được thực hiện như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị các hồ sơ và giấy tờ cần thiết để nộp hồ sơ xét duyệt về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC tại cơ quan có thẩm quyền;
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tùy từng trường hợp (đã nêu ở mục 3);
- Bước 3: Nhận văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC và hoàn thiện hồ sơ xin cấp thẻ doanh nhân APEC;
- Bước 4: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an;
- Bước 5: Theo dõi việc các nền kinh tế thành viên APEC (thuộc danh sách được nhắc đến trong đơn đăng ký);
- Bước 6: Hết thời hạn xử lý 21 ngày hoặc hơn (trường hợp doanh nhân gia hạn) và nhận thẻ ABTC.
5. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC
Để thủ tục thực hiện được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng, đúng theo quy trình, doanh nhân cần lưu ý một số nội dung dưới đây:
- Doanh nhân khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ cần xuất trình hộ chiếu còn giá trị sử dụng (thời hạn nên còn tối thiểu 05 năm sử dụng);
- Giấy ủy quyền và CMND/CCCD trong trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho cán bộ/ nhân viên thay mặt nộp hồ sơ và nhận thẻ;
- Thủ tục xin phép cho doanh nhân sử dụng thẻ APEC (mục 3) có thời hạn xử lý từ 7 đến 10 ngày tùy trường hợp. Hồ sơ không hợp lệ có thể sẽ được trả lại nếu cơ quan có thẩm quyền nhận thấy hồ sơ không đủ điều kiện cấp thẻ APEC.

Có nhiều yêu cầu về điều kiện để doanh nhân được cấp thẻ Apec
- Thời gian tiếp nhận tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày chủ nhật, lễ, tết). Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 (trừ ngày chủ nhật, lễ, tết).
- Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành in thẻ ABTC cho người đăng ký đủ điều kiện ngay khi có ít nhất 01 nền kinh tế thành viên đồng ý.
- Lệ phí cấp thẻ ABTC lần đầu: 1.200.000 VNĐ/ thẻ, mặt sau của thẻ có liệt kê các nền kinh tế thành viên đã đồng ý thông qua hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC.
ABTC hay thẻ doanh nhân APEC khi kết hợp cùng hộ chiếu, doanh nhân có thể chủ động hơn trong việc xuất nhập cảnh nhằm mục đích kinh doanh thương mại tại các nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, doanh nhân cần đáp ứng các điều kiện và thực hiện thủ tục đề nghị cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh.