THAM GIA TỐ TỤNG - TƯ VẤN PHÁP LUẬT - ĐẠI DIỆN NGOÀI TỐ TỤNG - DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

Cà phê là đối tượng kinh doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam với nhiều ngành sản xuất dịch vụ như thu mua, sản xuất, xuất nhập khẩu, buôn bán,... Bên cạnh việc tạo điều kiện tiền đề cho kinh tế phát triển, Nhà nước cũng quy định về nhiều nội dung doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện hoạt động thương mại liên quan đến mặt hàng này. Cùng Toplaw tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Kinh doanh cà phê dưới góc nhìn pháp luật

Kinh doanh cà phê là khái niệm rộng bao hàm nhiều hoạt động thương mại như thu mua nông sản, chế biến, sản xuất cà phê ra thị trường, mua bán xuất nhập khẩu, bán lẻ,… Theo đó, tùy vào hoạt động kinh doanh cụ thể mà doanh nghiệp cần chú trọng các vấn đề pháp lý khác nhau.

1.1. Cơ sở thu mua, chế biến sau đó phân phối cà phê

Hoạt động chính của cơ sở kinh doanh là thu mua nông sản từ những người nông dân trồng cà phê. Sau khi được chế biến tại nhà máy/ xí nghiệp sẽ được xuất khẩu, buôn bán cho các đối tác có nhu cầu. Có thể nói, dưới góc độ đối ngoại, hoạt động này bao gồm hai vấn đề chính là: Thu mua và Xuất khẩu.

Theo đó, có thể phát sinh nhiều vấn đề pháp lý có thể phát sinh mà doanh nghiệp cần lưu ý như:

- Hợp đồng thu mua;

- Hợp đồng mua bán (hoạt động bán buôn/ xuất khẩu sản phẩm);

- Hợp đồng logistic (hợp đồng vận chuyển và rủi ro vận chuyển);

- Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Công bố sản phẩm (trường hợp doanh nghiệp chế biến thành phẩm và cho lưu hành sản phẩm gói cà phê);

- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bao bì sản phẩm,… (nếu có)

Kinh doanh cà phê đang là ngành nghề nhiều tiềm năng

Đặc biệt, doanh nghiệp cần dự trù được các tranh chấp có thể phát sinh và phương hướng giải quyết để tránh những rủi ro, xung đột khi có vấn đề. Đơn cử như:

- Đơn vị cung cấp cà phê (người nông dân trồng cà phê) không cung cấp đủ số lượng như đã hẹn dẫn đến công ty không đủ số lượng hàng cho khách xuất nhập khẩu thì giải quyết như thế nào?

- Hàng hóa bị ẩm mốc trong quá trình vận chuyển thì làm sao?

- Hàng không đảm bảo chất lượng vệ sinh thì xử lý như thế nào?...

1.2. Cơ sở bán buôn, bán lẻ các sản phẩm từ cà phê

Cơ sở bán buôn, bán lẻ cà phê là mô hình thường gặp và đặc biệt phát triển khi kết hợp du lịch tại nhiều địa phương như Buôn Mê Thuột, Gia Lai, Kontum,…. Ngoài ra còn có Sân bay quốc tế, Bảo tàng cà phê,… Tương tự các cơ sở bán lẻ thực phẩm, tạp hóa hiện nay, doanh nghiệp cần lưu ý:

- Hợp đồng mua bán (nhập sản phẩm cà phê cho cửa hàng);

- Hợp đồng vận chuyển;

- Hợp đồng quảng cáo;

- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (bán lẻ, quán cà phê,..);

- Đăng ký sàn thương mại điện tử (bán hàng online);

- Khai và nộp thuế,…

Công bố sản phẩm khi doanh nghiệp cho lưu hành cà phê ra thị trường

Trường hợp doanh nghiệp bán lẻ và kinh doanh quán cà phê, các cơ sở kinh doanh này cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;

- Công bố sản phẩm (lưu hàng cà phê do mình pha trộn và đóng gói),…

1.3. Hoạt động nội bộ của doanh nghiệp

Bản thân doanh nghiệp để bắt đầu thành lập và đi vào vận hành cũng cần lưu ý rất nhiều vấn đề pháp lý. Cụ thể nó trải dài từ thủ tục thành lập đến hoạt động thuê mặt mặt, nhân sự, phương tiện đi lại,… Một số nội dung nổi bật mà doanh nghiệp cần lưu ý có thể là:

- Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp;

- Khai và báo cáo thuế định kỳ;

- Báo cáo tài chính;

- Hợp đồng lao động;

- Hợp đồng thuê mặt bằng, xe công ty, thiết bị sản xuất,… (nếu có);

- Công đoàn lao đồng (tùy theo quy mô công ty);

- Tăng giảm vốn điều lệ; Mua/ bán cổ phần,…

- Thay đổi loại hình doanh nghiệp, tên doanh nghiệp,…

3. Phương án nào giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề pháp lý nêu trên?

Tùy theo quy mô, tính chất của hoạt động kinh doanh liên quan đến mặt hàng cà phê mà doanh nghiệp có những nội dung công việc tương ứng. Theo đó, để giải quyết các vấn đề pháp lý cần thiết được nêu trên, doanh nghiệp có những phương án như:

- Thứ nhất, tạo các hợp đồng mẫu. Đây là phương án giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành, đặc biệt là với các nội dung có sự lặp lại như hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê, hợp đồng cho vay,… Theo đó, doanh nghiệp có thể tự mình hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của văn phòng luật để chuẩn bị chu đáo các văn bản mẫu này.

Tư vấn doanh nghiệp

- Thứ hai, tự mình tra cứu, hỏi cơ quan nhà nước hoặc cá nhân tổ chức có kinh nghiệm về các thủ tục hành chính. Trường hợp với các thủ tục ít gặp như đăng ký thành lập doanh nghiệp, sửa đổi tên, vốn điều lệ, xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm,… thì việc nhờ/ sử dụng dịch vụ thì luật sư - những người có chuyên môn nghiệp vụ sẽ giúp doanh nghiệp xử lý công việc nhanh chóng và chính xác.

- Thứ ba, thành lập bộ phận chuyên môn hoặc sử dụng dịch vụ luật sư cộng tác hoặc tuyển nhân sự thời vụ để giải quyết các vấn đề pháp lý định kỳ như thuế, báo cáo tài chính, bảo hiểm xã hội,….

- Thứ tư, linh động xử lý các vấn đề phát sinh như tranh chấp thương mại, sự kiện khách quan, khiếu nại khách hàng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bên thứ ba,… Doanh nghiệp có thể tự mình hoặc sử dụng dịch vụ luật sư để tư vấn, đề xuất hoặc đại diện xử lý khi có vấn đề phát sinh.

Cà phê là sản phẩm nhu thiết yếu, đặc trưng cho kinh tế Việt Nam chỉ sau lúa gạo. Theo đó, kinh tế thị trường đã và đang giúp việc kinh doanh cà phê đi lên. Tuy nhiên, bên cạnh góc độ kinh tế, doanh nghiệp cũng cần lưu ý để nhìn nhận hoạt động kinh doanh này dưới góc độ pháp luật để hoàn tất điều kiện và thủ tục cần thiết.

Doanh nghiệp cần làm gì ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cá nhân/ tổ chức mất một khoản thời gian nhất định để chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nghĩ rằng sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là có thể đi vào hoạt động. Tuy vậy, pháp luật hiện hành vẫn quy định một số thủ tục hành chính mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Read more ...

Doanh nghiệp liệu đã hiểu đúng về các điều kiện thành lập doanh nghiệp

Thành lập doanh nghiệp không chỉ là quy trình nộp hồ sơ đăng ký vào cơ quan có thẩm quyền và chờ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trước khi thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp còn rất nhiều nội dung cần lưu ý và thực hiện. Để tránh sai sót, lãng phí thời gian và tiền bạc, cùng điểm qua ngay các điều kiện thành lập doanh nghiệp cơ bản dưới đây nhé!

Read more ...

Thẻ Abtc là trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nhân

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc các doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài trở nên phổ biến hơn. Khối các nước Apec đồng nhất việc cấp và cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi và hoạt động thương mại. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thẻ Apec - trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Read more ...

Làm thế nào để doanh nhân có thể sở hữu thẻ APEC

ABTC hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC là phương tiện hỗ trợ doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung thuận tiện hơn trong quá trình công tác tại các nước/ nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự mình hoặc ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An.

Read more ...

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi soạn hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm

Mô hình tuyển đại lý hay đơn vị hợp tác phân phối sản phẩm không còn quá xa lạ trước tình hình kinh tế hiện tại. Đặc biệt, ngành sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa,... là những “điểm sáng” mà mô hình này được ứng dụng. Tuy vậy, đơn vị sản xuất và cung ứng dịch vụ sẽ cần lưu ý nhiều vấn đề khi soạn hợp đồng phân phối sản phẩm để lường trước những xung đột có thể xảy ra. Dưới đây là một số nội dung chính mà doanh nghiệp sẽ cần lưu ý và thỏa thuận khi ký hợp đồng.

Read more ...

Add: 26D7 Cư Xá Điện Lực, Số 51-53 Trần Não, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Tel: 0902 000050 - 0904 000050  - 0906 000050 - 0908 000050  Email: info@toplaw.vn 
Working: 8h - 17h mỗi ngày (trừ Thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày nghỉ lễ)