THAM GIA TỐ TỤNG - TƯ VẤN PHÁP LUẬT - ĐẠI DIỆN NGOÀI TỐ TỤNG - DỊCH VỤ PHÁP LÝ

 

Cá nhân/ tổ chức mất một khoản thời gian nhất định để chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nghĩ rằng sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là có thể đi vào hoạt động. Tuy vậy, pháp luật hiện hành vẫn quy định một số thủ tục hành chính mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

1. Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia

Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cần làm gì? Việc đầu tiên là bạn cần kiểm tra và xác nhận những thông tin trên giấy chứng nhận liệu có chính xác? Sau đó, doanh nghiệp cần tiến hành công bố thông tin lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (dangkykinhdoanh.gov.vn). Đây là hoạt động cần thiết cho quy trình hệ thống hóa và quản lý thông tin hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Giao diện dangkykinhdoanh.gov.vn

Theo đó, đại diện doanh nghiệp cần cập nhật nội dung giấy chứng nhận, bao gồm: ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có). Hoạt động này cần thực hiện ngay trong thời hạn 30 ngày kể từ khi những thông tin này được công khai.

Trường hợp doanh nghiệp phát hiện giấy chứng nhận có những thông tin chưa chính xác so với hồ sơ đăng ký thì có thể tiến hành yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đính chính nội dung tương ứng. Lưu ý, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu có hành vi tự ý thay đổi nội dung như cạo, sửa hoặc viết thêm vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Khắc dấu và đăng ký con dấu

Con dấu từ lâu đã trở thành một nét đặc trưng của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Để công nhận và quản lý “loại chữ ký đặc biệt” này, nhà nước quy định doanh nghiệp sau khi khắc con dấu cần đăng ký mẫu dấu với Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở và đăng tải thông tin này lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đăng ký mẫu dấu cho doanh nghiệp

Về cơ bản, doanh nghiệp có thể tự mình quyết định hình thức, nội dung và số lượng con dấu sử dụng cho hoạt động doanh nghiệp, chi nhánh hay văn phòng đại diện. Sau khi đã khắc dấu, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký con dấu bằng cách thông báo các nội dung sau:

- Thông tin doanh nghiệp: Tên, mã số, địa chỉ trụ sở;

- Thông tin con dấu: Số lượng, mẫu, thời điểm có hiệu lực.

Sau khi đăng ký và nhận biên lai từ Phòng đăng ký kinh doanh là doanh nghiệp đã hoàn tất quy trình này. Lúc này, chuyên viên sẽ đăng tải mẫu con dấu lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Nghĩa vụ thuế

Thuế là nội dung rất quan trọng và cần được theo dõi, thực hiện đúng theo quy định của nhà nước. Doanh nghiệp ngay sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã phát sinh nhiều nghĩa vụ liên quan đến thuế, cụ thể:

- Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần kê khai và nộp thuế môn bài cho chi cục thuế quản lý nơi đặt trụ sở công ty.

- Thực hiện đăng ký kê khai thuế và đăng ký nộp thuế điện tử với hồ sơ bao gồm:

+ Phương pháp tính thuế GTGT;

+ Đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng;

+ Bản sao giấy đăng ký kinh doanh;

+ Giấy tờ pháp lý người đại diện pháp luật của doanh nghiệp;

+ Thông báo chấp thuận đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử qua ngân hàng.

4. Đặt in và sử dụng hóa đơn GTGT

Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hóa đơn tự in cần hoàn tất thủ tục đề nghị sử dụng hóa đơn với cơ quan Thuế có thẩm quyền. Theo đó, hồ sơ đăng ký bao gồm:

- Công văn đặt in hóa đơn;

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp tính thuế GTGT của cơ quan thuế.

Đăng ký tự in hoặc mua hóa đơn GTGT

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng thì cần tiến hành thủ tục mua hóa đơn tại cơ quan Thuế có thẩm quyền. Theo đó, hồ sơ đăng ký bao gồm:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn

- Bản cam kết (theo mẫu được cơ quan Thuế có thẩm quyền hướng dẫn);

- Thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp tính thuế GTGT của cơ quan Thuế;

- Chứng từ xác nhận đã nộp thuế môn bài;

- Bản sao giấy phép đăng ký doanh nghiệp;

- Bản sao giấy tờ pháp lý của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Thông thường, sớm nhất sau khoảng năm (05) ngày làm việc, cơ quan Thuế sẽ có thông báo về kết quả về việc chấp thuận để doanh nghiệp tự in hoặc mua hóa đơn GTGT. Doanh nghiệp sau khi nhận kết quả mới tiến hành liên hệ nhà in để đặt in hóa đơn GTGT đã đăng ký.

5. Những hoạt động khác

Ngoài những thủ tục cần lưu ý nêu trên, doanh nghiệp sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cũng cần lưu ý các công việc khác như:

- Lập danh sách thành viên/ cổ đông và chứng nhận góp vốn trong thời hạn đăng ký;

- Thông báo danh sách thành viên/ cổ đông và chứng nhận góp vốn bằng văn bản cho Phòng đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư;

- Treo biển tên tại trụ sở công ty;

- Đăng ký lao động và bảo hiểm lao động (nếu có);

- Lập sổ sách kế toán;

- Các thủ tục liên quan khác (nếu có).

Doanh nghiệp sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã có tư cách pháp nhân. Tuy vậy, để chính thức đi vào hoạt động đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp cần lưu ý hoàn tất các thủ tục nêu trên. Việc thực hiện các nghĩa vụ thuế hay đăng ký/ thông báo/ công bố thông tin chậm trễ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp liệu đã hiểu đúng về các điều kiện thành lập doanh nghiệp

Thành lập doanh nghiệp không chỉ là quy trình nộp hồ sơ đăng ký vào cơ quan có thẩm quyền và chờ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trước khi thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp còn rất nhiều nội dung cần lưu ý và thực hiện. Để tránh sai sót, lãng phí thời gian và tiền bạc, cùng điểm qua ngay các điều kiện thành lập doanh nghiệp cơ bản dưới đây nhé!

Read more ...

Thẻ Abtc là trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nhân

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc các doanh nghiệp tại Việt Nam liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài trở nên phổ biến hơn. Khối các nước Apec đồng nhất việc cấp và cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi và hoạt động thương mại. Cùng tìm hiểu rõ hơn về thẻ Apec - trợ thủ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

Read more ...

Kinh doanh cà phê dưới góc nhìn pháp luật

Cà phê là đối tượng kinh doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam với nhiều ngành sản xuất dịch vụ như thu mua, sản xuất, xuất nhập khẩu, buôn bán,... Bên cạnh việc tạo điều kiện tiền đề cho kinh tế phát triển, Nhà nước cũng quy định về nhiều nội dung doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện hoạt động thương mại liên quan đến mặt hàng này. Cùng Toplaw tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Read more ...

Làm thế nào để doanh nhân có thể sở hữu thẻ APEC

ABTC hay còn gọi là thẻ doanh nhân APEC là phương tiện hỗ trợ doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung thuận tiện hơn trong quá trình công tác tại các nước/ nền kinh tế thành viên APEC. Theo đó, doanh nghiệp có thể tự mình hoặc ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục xin cấp thẻ doanh nhân APEC với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công An.

Read more ...

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi soạn hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm

Mô hình tuyển đại lý hay đơn vị hợp tác phân phối sản phẩm không còn quá xa lạ trước tình hình kinh tế hiện tại. Đặc biệt, ngành sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa,... là những “điểm sáng” mà mô hình này được ứng dụng. Tuy vậy, đơn vị sản xuất và cung ứng dịch vụ sẽ cần lưu ý nhiều vấn đề khi soạn hợp đồng phân phối sản phẩm để lường trước những xung đột có thể xảy ra. Dưới đây là một số nội dung chính mà doanh nghiệp sẽ cần lưu ý và thỏa thuận khi ký hợp đồng.

Read more ...

Add: 26D7 Cư Xá Điện Lực, Số 51-53 Trần Não, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
Tel: 0902 000050 - 0904 000050  - 0906 000050 - 0908 000050  Email: info@toplaw.vn 
Working: 8h - 17h mỗi ngày (trừ Thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày nghỉ lễ)